7 Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sàn gỗ chính xác

 

Sàn gỗ chất lượng cao cần đáp ứng được các tiêu chuẩn về kỹ thuật lẫn tiêu chuẩn về môi trường. Cụ thể, chúng sẽ được đánh giá dựa trên 7 tiêu chuẩn sau đây:

Tiêu chuẩn mài mòn AC

Tiêu chuẩn mài mòn AC (Abrasion Criteria) được sử dụng để đánh giá khả năng chịu mài mòn của sàn gỗ trong các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sàn gỗ. Tiêu chuẩn này bao gồm các bậc đánh giá từ AC1 đến AC6, trong đó AC1 là bậc đánh giá thấp nhất và AC6 là bậc đánh giá cao nhất.

Các tiêu chuẩn này được đặt ra bởi Hiệp hội các nhà sản xuất sàn gỗ châu Âu (European Producers of Laminate Flooring - EPLF) và Hiệp hội sàn gỗ Bắc Mỹ (North American Laminate Flooring Association - NALFA).

Các tiêu chuẩn AC này được xác định bằng cách đánh giá khả năng chịu mài mòn của sàn gỗ khi đặt trong các điều kiện sử dụng khác nhau, bao gồm độ bền của bề mặt khi chịu va đập, chịu tác động của nước, ánh sáng mặt trời và chịu mài mòn khi có sự di chuyển trên bề mặt. Độ bền của mặt sàn gỗ này được đo lường bởi sử dụng con quay để khả năng chịu ma sát và chống xước của sàn

Dưới đây là các bậc đánh giá AC của sàn gỗ:

  • AC1 (>500 vòng quay): Sàn gỗ phù hợp cho các khu vực ít sử dụng, không có chịu tác động mạnh, thường được sử dụng trong các căn hộ, văn phòng.

  • AC2 (>1000 vòng quay): Sàn gỗ phù hợp cho các khu vực sử dụng trung bình, ít bị tác động mạnh, thường được sử dụng trong các phòng ngủ, phòng khách.

  • AC3 (>2000 vòng quay): Sàn gỗ phù hợp cho các khu vực sử dụng trung bình cao, thường được sử dụng trong các khu vực công cộng như trường học, bệnh viện.

  • AC4 (>4000 vòng quay): Sàn gỗ phù hợp cho các khu vực sử dụng cao, thường được sử dụng trong các khu vực thương mại như cửa hàng, văn phòng.

  • AC5 (>6000 vòng quay): Sàn gỗ phù hợp cho các khu vực sử dụng rất cao, thường được sử dụng trong các khu vực công cộng như sân bay, ga tàu.

  • AC6 (>8500 vòng quay): Sàn gỗ được làm với chất liệu cao cấp, hiếm gặp bởi chỉ được sử dụng hội nghị thượng đỉnh hay sân bay quốc tế.

>>Xem thêm: 7+ Các loại sơn gỗ phổ biến hiện nay trên thị trường 2024

Tiêu chuẩn chống cháy B (Burn Resistant)

Tiêu chuẩn chống cháy B là một trong các tiêu chuẩn quan trọng trong đánh giá chất lượng sàn gỗ. Gỗ thuộc dòng vật liệu dễ cháy và bén lửa, có mức độ rủi ro lớn và ảnh hưởng tới tính mạng con người.

Theo tiêu chuẩn chống cháy B, sàn gỗ được xếp vào các nhóm chống cháy khác nhau dựa trên thời gian nó có thể chống cháy. Thời gian này được đo bằng cách đốt mẫu thử sàn gỗ trong một môi trường cháy và đo thời gian mà nó có thể chống cháy được.

Cụ thể, tiêu chuẩn chống cháy B thường chia thành các nhóm sau:

  • Bfl-s1: là nhóm chống cháy tốt nhất, độ bền chống cháy cao và thời gian chống cháy kéo dài.

  • Bfl: là nhóm chống cháy tốt, độ bền chống cháy tương đối cao và thời gian chống cháy trung bình.

  • B2: là nhóm chống cháy trung bình, độ bền chống cháy thấp và thời gian chống cháy ngắn.

Với tiêu chuẩn chống cháy B, những sản phẩm sàn gỗ được xếp vào các nhóm khác nhau sẽ đáp ứng được các yêu cầu về chống cháy khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, cần lựa chọn sản phẩm sàn gỗ đáp ứng các tiêu chuẩn chống cháy phù hợp với nhu cầu sử dụng và yêu cầu kỹ thuật.

Có những tiêu chuẩn nhất định khi đánh giá chất lượng sàn gỗ

Có những tiêu chuẩn nhất định khi đánh giá chất lượng sàn gỗ

Tỷ trọng sàn gỗ HDF (High Density Fiberboard)

Tiêu chuẩn Tỷ trọng là một trong những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của sàn gỗ HDF. Tỷ trọng thể hiện khối lượng của vật liệu trên một đơn vị thể tích. Đối với sàn gỗ HDF, tỷ trọng thường được tính bằng đơn vị kg/m3.

Các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sàn gỗ HDF thường đặt ra mức tiêu chuẩn tối thiểu cho tỷ trọng của sản phẩm này. Mức tiêu chuẩn này thường dao động trong khoảng từ 800 - 900 kg/m3, tuy nhiên tùy thuộc vào từng quy định cụ thể của từng tiêu chuẩn mà mức tiêu chuẩn này có thể khác nhau.

Tỷ trọng sàn gỗ HDF ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền và độ cứng của sản phẩm. Tỷ trọng càng cao thì sàn gỗ HDF càng chịu được lực va đập mạnh mẽ và độ bền của sản phẩm càng cao. Tuy nhiên, quá trình sản xuất sàn gỗ HDF với tỷ trọng quá cao có thể làm cho sản phẩm trở nên quá cứng và khó cắt hoặc xẻ, làm giảm tính thẩm mỹ của sản phẩm.

Do đó, việc kiểm soát và đánh giá tỷ trọng sàn gỗ HDF là rất quan trọng trong quá trình sản xuất và đưa sản phẩm vào sử dụng. Tiêu chuẩn Tỷ trọng là một trong những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sàn gỗ HDF cơ bản và cần thiết trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Tiêu chuẩn khí thải E (Formaldehyde)

Tiêu chuẩn khí thải E (Formaldehyde) là một trong những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sàn gỗ, và nó được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Theo tiêu chuẩn này, hàm lượng Formaldehyde trong sản phẩm sàn gỗ được đo và đánh giá bằng cách sử dụng phương pháp đo khí thải. Sản phẩm sàn gỗ được phân loại thành các nhóm khác nhau dựa trên hàm lượng Formaldehyde của chúng.

Các nhóm này được đánh giá bằng cách sử dụng các ký hiệu chữ cái, với nhóm A+ đại diện cho mức độ an toàn cao nhất, và nhóm F đại diện cho mức độ an toàn thấp nhất. Trong đó, những loại ván gỗ đạt chuẩn E1,E0 gần như bằng 0 sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Tiêu chuẩn chống nước AQUA

Tiêu chuẩn chống nước AQUA là một trong những yếu tố được đánh giá trong các tiêu chuẩn chất lượng sàn gỗ. Cụ thể, tiêu chuẩn này đánh giá khả năng chống nước của sàn gỗ, tức là độ bền của sàn khi tiếp xúc với nước hoặc độ ẩm.

Theo tiêu chuẩn chống nước AQUA, sàn gỗ được chia làm 4 loại:

  • AC1: Chống nước tốt trong thời gian ngắn, thích hợp cho những nơi không tiếp xúc trực tiếp với nước như phòng khách, phòng ngủ, văn phòng.

  • AC2: Chống nước ổn định trong thời gian ngắn, phù hợp cho những khu vực với lưu lượng trung bình của nước, như phòng tắm, nhà bếp.

  • AC3: Chống nước tốt trong thời gian dài, phù hợp cho những khu vực có lưu lượng nước cao, như phòng tắm, nhà bếp, nhà vệ sinh.

  • AC4: Chống nước tuyệt đối, thích hợp cho những khu vực có tiếp xúc trực tiếp với nước, như sân vườn, ban công, hồ bơi.

Để đạt tiêu chuẩn chống nước AQUA, sàn gỗ cần được sản xuất với công nghệ hiện đại, có khả năng chống thấm nước, kháng mối mọt và chống trầy xước. Ngoài ra, cần đảm bảo các kết cấu và mối ghép của sàn gỗ không bị thoát nước và được thiết kế sao cho dễ dàng vệ sinh và bảo trì.

Tiêu chuẩn công nghệ bề mặt (Surface technology)

Tiêu chuẩn công nghệ bề mặt (Surface technology) là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá chất lượng sàn gỗ. Các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sàn gỗ thường xét đến các yếu tố như độ bền, độ cứng, độ chịu nước, độ mài mòn, độ bóng và độ bền màu của bề mặt sàn gỗ.

Để đánh giá vật liệu làm sàn gỗ có tính thẩm mỹ cao, người ta thường ứng dụng công nghệ bề mặt nhám sần để xếp sao cho trùng với những vân gỗ, tạo bản mô phỏng chân thực nhất như gỗ tự nhiên.

Tiêu chuẩn công nghệ hèm khóa (ock technology)

Tiêu chuẩn công nghệ hèm khóa (ock technology) là một phương pháp nối các tấm sàn gỗ với nhau bằng cách sử dụng hệ thống khóa chặt chẽ, giúp ngăn chặn sự di chuyển giữa các tấm sàn. Các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sàn gỗ thường đưa ra các yêu cầu về công nghệ hèm khóa để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Bạn nên chọn những mẫu thiết kế hèm chắc chắn để đảm bảo quá trình sử dụng không gãy hoặc trôi hèm.

>>Bài viết liên quan: Những điều thú vị về gỗ óc chó

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bí Quyết Tìm Kiếm Địa Chỉ Thiết Kế Spa Uy Tín Cho Doanh Nghiệp Của Bạn

Thiết kế spa phong cách nhật bản đẹp, hút khách

Thiết Kế Cửa Hàng: Làm Thế Nào Để Tạo Ra Không Gian Mua Sắm Đẹp Và Hiệu Quả